‘Người nước ngoài xin tiền ăn nhậu’ nói gì?

Đang có rất nhiều tranh cãi về cặp đôi người nước ngoài này. Một số ý kiến cho rằng đây là cặp đôi hành nghề ăn xin chuyên nghiệp vì đã từng gặp họ đi ăn xin ở Hà Nội nhiều lần. Một số ý kiến khác nói đây là chiêu trò khi đi du lịch hết tiền nên xin tiền để tiếp tục hành trình. Thậm chí có người còn cho rằng họ đang lợi dụng lòng tốt của người Việt để xin tiền ăn chơi, nhậu nhẹt...

Pháp Luật TPHCMđã tìm đến địa chỉ Fiftysix Lounge & Hanoi Rock Hostel (phố Hàng Đường, quận Hoàn Kiếm) nơi được cho là cưu mang cặp đôi này để tìm hiểu.

“Không phải xin tiền để đi bar”

Tiếp chúng tôi, bà Nguyễn Bảo Anh, Giám đốc điều hành Fiftysix Lounge & Hanoi Rock Hostel, kể lại: Khi cộng đồng mạng rầm rộ đưa tin về hai người nước ngoài bị mất trộm phải lang thang xin ăn để kiếm tiền về nước, nhân viên của bà đã tìm đón về. Sau khi được giúp đỡ về chỗ ăn ở thì cặp đôi này vẫn tiếp tục đi xin tiền tại khu vực Bờ Hồ, Cát Linh, Văn Miếu Quốc Tử Giám… Tuy nhiên, không có nhiều người cho họ tiền vì nghĩ rằng họ lừa đảo.

Bà Nguyễn Bảo Anh (trái) và hai vợ chồng Tây được cho là đi xin tiền sau khi bị mất trộm toàn bộ tài sản. Ảnh: LÊ PHI

Về hình ảnh cặp đôi này ngồi trong quán bar mà cộng đồng mạng cho rằng “sau khi xin được tiền thì vào bar ăn chơi”, bà Nguyễn Bảo Anh cho biết: “Thật sự không phải họ kiếm tiền để đi bar đâu. Quán bar đó là của công ty chúng tôi. Công ty kinh doanh tổ hợp khách sạn, quán bar, cà phê… cho người nước ngoài tại khu vực phố cổ. Quán bar và khách sạn là cùng một tòa nhà nên chúng tôi mời họ mấy chai bia thôi”.

Theo bà Anh, những du khách nước ngoài đến với Hà Nội mà “gặp nạn” thì công ty của bà luôn giúp đỡ miễn phí về chỗ ăn ở. Hiện bà Anh đang trợ giúp cho cặp đôi người nước ngoài này làm giấy tờ để sang Trung Quốc, khoảng một tuần nữa thì hoàn tất thủ tục. Về chi phí để đi thì cặp đôi này phải tự lo.

“Chúng tôi chỉ muốn về nhà”

Với mong muốn làm rõ sự thật, chúng tôi đã trò chuyện với họ.

. Phóng viên: Hai bạn tên gì, có phải là vợ chồng không và từ đâu đến?

+ Tôi tên là Tautvy Das (25 tuổi) còn bạn gái tôi là Milda (27 tuổi), chúng tôi đến từ Litva. Chúng tôi đang trên đường đi du lịch khám phá các nước Đông Nam Á. Đến Hà Nội thì chúng tôi gặp sự việc đáng tiếc như vậy.

. Hành trình của các bạn như thế nào? Các bạn mất tài sản ở đâu? Tài sản gồm những gì?

+ Chúng tôi khởi hành đã được bảy tháng nay rồi. Ban đầu chúng tôi đến Thái Lan - Malaysia - Singapore - Indonesia - Brunei - Philippines - Lào - Campuchia - Việt Nam. Chúng tôi tới TP.HCM vào ngày 30-4 và ngày 18-5 thì đặt chân tới Hà Nội.

Khi tới Hà Nội, chúng tôi dừng chân tại công viên để chợp mắt vì lúc đó đã khuya. Chúng tôi chợp mắt một lúc trong một góc lều gần công viên (nhân viên Fiftysix Lounge & Hanoi Rock Hostel cho biết là Công viên Lê Nin - PV) thì bị kẻ trộm lấy mất đồ đạc. Khoảng 1 giờ sáng 19-5 thì chúng tôi phát hiện mình bị mất trộm. Kẻ trộm lấy mất của chúng tôi 400 USD tiền mặt, máy tính bảng, máy ảnh… cùng nhiều thứ khác. Những tài sản kia thì chúng tôi không tiếc nhưng tiếc nhất là tất cả hình ảnh trong bảy tháng qua của chúng tôi chụp đã mất cùng máy ảnh. Hiện chúng tôi chỉ còn lại hộ chiếu nhưng hộ chiếu cũng chỉ còn mấy ngày nữa là hết hạn.

. Sao các bạn không nhờ sự trợ giúp từ công an?

+ Chúng tôi cũng có tới gặp họ rồi. Nhưng bất đồng ngôn ngữ nên chúng tôi sẽ tự giải quyết. Hiện tại Litva không có đại sứ quán tại Việt Nam mà chỉ có ở Trung Quốc. Bây giờ chúng tôi chỉ muốn có đủ tiền để sang Trung Quốc nhờ đại sứ quán can thiệp, bảo hộ về nước.

. Hiện tại các bạn vẫn đi xin tiền?

+ Chiều tối nay chúng tôi tiếp tục đi xin cho đủ số tiền cho chuyến đi qua Trung Quốc. Chúng tôi chỉ mong muốn có đủ tiền để sang Trung Quốc nhờ đại sứ quán của chúng tôi giúp đỡ. Chúng tôi chỉ muốn về nhà thôi vì đã quá mệt mỏi rồi!

Hầu hết mọi người trên cộng đồng mạng đều nghi ngờ cặp đôi này. Thực tế đã có nhiều trường hợp dở khóc dở cười tương tự từng xảy ra. Ngay cả tại khu vực phố cổ Hà Nội này, du khách nước ngoài bị cướp giật, trộm cắp xảy ra nhiều lắm. Khi họ mất hết giấy tờ, tiền bạc lại bất đồng ngôn ngữ thì đành phải làm vậy thôi. Nên thông cảm cho người ta, có gặp nạn họ mới ngửa tay xin tiền như vậy chứ hay ho gì.

Anh TÙNG BEN, nhân viên của Fiftysix Lounge & Hanoi Rock Hostel

Chúng tôi đã bố trí chỗ ăn ở miễn phí cho họ. Bây giờ thì cộng đồng mạng xôn xao về việc họ muốn lợi dụng lòng tốt của mọi người để xin tiền. Tôi đã nói với họ về việc này và họ rất buồn. Những du khách nước ngoài gặp sự cố thì chúng tôi phải giúp đỡ. Nếu để họ bơ vơ như vậy sẽ làm mất hình ảnh của du lịch Việt Nam.

NGUYỄN BẢO ANH, Giám đốc điều hành Fiftysix Lounge &
Hanoi Rock Hostel

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm